Sài Gòn: Con trai cải tạo nhà phố hư hỏng nặng thành không gian đậm phong cách Nhật cho bố mẹ an yên hưởng tuổi già

Hiện trạng của căn nhà có tổng diện tích 100m² khiến nhiều người “ngao ngán” với trần nhiều vết rạn, các mảng tường cong méo mó, mái dột, ngói mục… Nhờ sự sáng tạo và kinh nghiệm thiết kế, cải tạo của KTS, không gian sống được “biến hình” ngoạn mục với vẻ đẹp trầm ấm và tinh tế mang đậm phong cách Nhật.

Căn nhà phố ở Sài Gòn với tổng diện tích sàn 100m² có hiện trạng khá cũ kỹ. Phía trần có nhiều vết rạn, nhiều mảng bong tróc ngả màu ố vàng, bị đọng nước nhỏ giọt xuống dưới, nguyên nhân chủ yếu là do mái hoặc sàn đã cũ, bị nứt, hở hoặc bị đọng nước lâu ngày.

Phía tường méo, cong, mái dột, mối mọt khắp nơi, ngói mục và hư hỏng nặng. Cầu thang có cấu trúc không thuận tiện và không an toàn cho việc đi lại.

Thêm vào đó, trên thân cột, dầm, trên thân tường xuất hiện nhiều vết nứt lớn nhỏ với các mảng tường bị ngấm nước, gây ẩm mốc bề mặt tường làm đổi màu sơn..

Căn nhà cũ kỹ xuống cấp trầm trọng

 

Nội thất cũ kỹ không còn sử dụng được

Căn nhà có ưu thế nhiều ánh sáng

Tất cả hiện trạng ấy đều được KTS ghi nhận và bắt đầu công cuộc sửa chữa. Chủ nhà mong muốn xây cho ba mẹ nơi ở mới tiện nghi, gọn gàng với tông màu gỗ vàng sáng. Đặc biệt là gia cố lại cho nhà đảm bảo an toàn cho người già.

Vì thế, KTS Anh Quý đề xuất thay đổi vị trí cũng như kết cấu của cầu thang. Đồng thời mở rộng thêm không gian để ngăn cách khu vực để xe và khu nhà chính. Thêm phòng ngủ thông minh ngay phòng khách.

Nhờ giải pháp bố trí lại cầu thang, không gian được thay đổi, cầu thang dễ di chuyển và trở nên hợp lý hơn với kết cấu ngôi nhà. Khu vực giếng trời có thể trồng cây trong nhà giúp có thêm chỗ ngồi đọc sách gần gũi với thiên nhiên, thư giãn và thoải mái hơn. Bếp và phòng tắm rộng rãi hơn nhiều so với cách bố trí của nhà cũ. Hệ tủ thông minh tích hợp dưới giường có thể chứa rất nhiều đồ giúp nhà gọn gàng.

Không gian tầng 1 được bố trí lại khá hợp lý với khoảng thông tầng rộng rãi, nhiều ánh sáng

.

KTS Anh Quý chia sẻ khó khăn khi cải tạo nhà: “Hình đất của nhà bị xéo, các đồ đạc vật dụng đều không sử dụng được. Tường cong, mái tôn bị mục không an toàn. Cột đà có sẵn sai nguyên tắc xây dựng. Nhà trong hẻm cũng gây khó khăn trong vận chuyển vật liệu xây dựng. Mặt bằng thi công nhỏ nên đôi khi các công việc đan xen nhiều để kịp tiến độ nên có lúc đến 14 – 15 người. Toàn bộ nhà đều là tường chung hạn chế việc xử lý một số vấn đề như đập phá, đục… Những khó khăn ấy đều được chúng tôi khắc phục để hoàn thiện nhà đúng với 90% thiết kế ban đầu”.

Tầng trệt có nền nhà không bằng phẳng, cầu thang xây dựng không hợp lý và an toàn. Ngay vị trí đó có khoảng thông tầng nên KTS Anh Quý cải tạo lại thành khu vực trồng cây. Cầu thang sẽ dời qua vị trí sau bức tường cửa ra vào. Công năng của tầng trệt bao gồm khu vực ăn uống, khu vực để xe, bếp và WC.

Khu vực ăn uống sử dụng họa tiết mai lan cúc trúc là mạch thiết kế chính cho toàn bộ ngôi nhà. Ánh sáng vàng vừa đủ an toàn cho mắt vừa tạo sự ấm cúng và tiện dụng cho không gian sinh hoạt chung. Bàn ăn dùng vật liệu gỗ màu vàng sáng đặc điểm lâu bền và thẩm mỹ.

Phòng ngủ trên tầng lửng được KTS thiết kế một cửa sổ lớn có rèm có thể nhìn toàn bộ không gian tầng trệt lẫn tầng một. Tầng này là khu vực riêng biệt có lối thang nhỏ đi xuống. Vị trí là nằm phía trên bếp.

Thiết kế giữ theo phong cách hiện đại, tối giản bằng bàn làm việc kết hợp với tủ quần áo và tủ sách. Một mảng tường cam cách điệu giúp căn phòng thêm trẻ trung, năng động phù hợp với gia chủ.

Không gian phòng ngủ trên tầng được decor sinh động với màu cam làm điểm nhấn.

 

Khu vực tầng 1 bao gồm phòng khách, hai phòng ngủ và nhà vệ sinh. Bước lên cầu thang đi thẳng lên một phòng riêng ban đầu là khu vực nhà kho. Để nối mạch thiết kế sử dụng họa tiết hoa cúc trên đầu giường để trang trí.

Hai khung cửa sổ tròn: một lấy ánh sáng ngoài trời và một lấy ánh sáng liên kết không gian trong nhà. Thiết kế phòng khách và phòng ngủ kết hợp. Được ngăn cách bởi hệ thống cửa lùa vừa riêng tư vừa kết nối.

 

Không gian đẹp hài hòa, yên bình.

Bài viết liên quan
Hotline: 0964 86.38.38
Facebook
Zalo: 0964863838